Today is Moundy Thursday, tomorrow is Holy Friday, Friday, Friday!

Sorry, hindi ko napigilan sarili ko sa title.

So, ngayong thursday ang simula ng tinatawag natin na Holy Week, isa sa pinaka-aabangang holiday ng mga tao dahil sa haba ng bakasyon na dala-dala nito sa mga empleyado. Kung tutuusin, para sa karamihan sa atin na hindi trip ang mga company summer outing (dahil sa araw araw mo na nga kasama yung mga tao sa opisina, sila pa rin ba ang pipiliin mong makita pag nagrerelaks ka sa beach?), ang semana santa na ang maituturing na summer vacation. Sa panahong ito, nagkalat ang mga tao sa Tagaytay, sa Baguio, Boracay, Ilocos, Pagudpud, Cebu, Davao, at kung saan- saan pa na may beach, o di kaya’y mga lugar na matataas ang lupa at malamig. Ako? sa pagkakataong ito, taong bahay lang ako. Nagsi-uwian ang mga magulang ko sa probinsya kaya solo ko ang bahay hanggang sa linggo. (akala nyo ba masaya? hindi ko alam kung saan ako kukuha ng kakainin ko no.)

Ngayon lang ulit ako nanatili sa Metro Manila para sa semana santa. Nitong mga nakaraang taon kasi lagi kaming umuuwi ng probinsya para bisitahin ang mga kamag-anak namin dun. Kaya, ngayon ko lang ulit nakita ang sandamakmak na tao (for some strange reason, lahat sila e puro mga bagets) na naglalakad ng pagkalayu-layo para lang bisitahin yung isang grotto na malapit sa tinitirhan namin.

Sobrang dami nila. Sa sobrang dami, kinain na ng mga tao ang kalahati ng kalsada. Akala ko, hindi na uso ngayon sa Manila yung ganung klaseng trip. Nakakatuwa din makita na active pa rin pala ang kabataan ngayon (shet, parang ang tanda na ng dating ng pananalita ko dito a) sa pag-gunita ng mga relihiyosong kaganapan.

Wag lang sana nila gawing excursion ito, at mag “simbang tabi” na lang pagdating sa simbahan.

visita iglesia

Visita Iglesia Marathon, 15k category

Mag-iwan ng Tugon

