420 na! Sindihan na yan!

marijuana

tattoo design I made for a friend

Mejo nalabuan lang din naman ako nang hinanap ko yung pinanggalingan ng term na “420”. Para sa mga hindi nakaka-alam, ang 420 ay isang counterculture (or subculture para sa ibang tao) na ipinagdiriwang ng mga tao na mahilig sa Cannabis. Pinag-connect-connect na lang ng mga tao yung pangalan na “420”. Basta, naguluhan ako nung binasa ko yung kwento ng kulturang ito.

May isang grupo ng kabataan sa California na nagkasundo na magkita kita sa estatwa ni Louis Pasteur sa San Rafael high school sa eksaktong 4:30 p.m. Ang dahilan: may hahanapin daw sila na puno ng cannabis na nababalitaan na tumubo daw sa lugat na iyon.

Ang cool nila no? Organized pa.

At sa sobrang cool ng grupo nila, ginawan pa nila ng pangalan ang mga sarili nila: ang “Waldos”. At ano naman ang ibig sabihin ng “Waldos”? Sila daw kasi yung tumatambay sa isang “wall” sa labas ng kanilang “school”. Hindi ko alam na sobrang mahilig pala sa mga codename ang mga tao nung 1970’s.

Anyway.

Hindi nila nakita yung puno ng cannabis na sanhi ng pagkikita-kita nila nung araw na yun. Isang malaking fail ang unang plano nila. Fail din yung pangalawa, pangatlo, pang-apat, at lahat ng mga sumunod na lakad nila. Wala silang nahanap na puno. Pero…! (heto na)

Naging code nila ang “4:20 Louis”. Pag sinabihan ka nun, ibig sabihin magkikita-kita kayo sa estatwa ni Loius Pasteur sa bandang 4:20 ng hapon. Ibig sabihin, maghahanap ka ng puno na sa panaginip lang pala makikita.

Ang nangyari, ang code na “4:20 Louis” ay napaikli nila to “420” na lang. Pero iba na ang naging kahulugan ng numero na ito. Hindi na ito tungkol dun sa nawawalang puno ng cannabis. Magdala ka na lang ng sarili mong stash, at pot session na ito.

Hindi ko naman alam kung paano kumalat ang code na ito, pero nakabuo ito ng isang malaking kultura ng mga tumatangkilik sa halaman na yun. Hindi ko rin naman alam kung paano rin kumalat bigla ang term na “420” sa Pilipinas, e ngayong taon ko lang ito narinig, at sa facebook ko pa ito nabalitaan. Marami bigla sa mga friends ko ang nag-“like” sa page ng 420, kahit na alam nating lahat na kahit kailan e hindi naman tinawag na 420 ang mga pot session sa Pilipinas.

Sa ibang bansa lang yun, huy. Pero sige, kung gusto nyo maki-uso, go lang ng go. Maging “Waldos” ka na rin.

Mag-iwan ng Tugon

