Balik sa dati

Ok, ok…

Mejo matagal tagal ko rin na hindi pinansin ang munting proyekto ko na ito. Maraming dahilan sa likod ng pagpapasya ko na huwag muna galawin ang site na ito, at malamang e wala kayong pakialam sa mga yun. Pero ishe-share ko na rin, para lang mejo humaba naman nag konti itong post na ito.

Una, naging busy ako sa buhay ko.

Pangalawa… teka, yun na yata yun. Sinubukan ko naman ayusin ang buhay ko kahit papaano, at nabura ko na ang isang malaking bagay sa aking bucket list (oo, meron ako nun. hindi naman kailangang maging matanda’t uugod-ugod na para lang gumawa ng listahan ng mga gusto mo gawin di ba?). Kung ano ang nilalaman ng listahan ko, malamang kailangan ng isa pang article na dedicated para lang dun. Marami akong pangarap, ambisyoso ako e. At magastos din pala maging ambisyoso, kaya matagal-tagal ko pang maaabot yung mga yun.

Gusto ko lang din sana sabihin sa puntong ito na binabasa nyo ngayon ang pang-100 na article sa proyekto ko na ito. Hindi naman kalakihang bagay ang ganitong eksena para sa ibang mga tao, pero para sa akin isa itong importanteng kaganapan sa buhay ko. Isa itong simbulo ng pagkakaroon ng dedikasyon sa mga gawain (yata. ang hirap i-explain e). Syempre, ang ganitong klaseng bagay ay dapat tinatapatan ng isa pang kahindik-hindik na balita: Natapos ko na ang kurso ko sa kolehiyo. Makalipas ang labing-isang taon.

Labing-isang taon!

Hindi ko kinakahiya yan. Sabi nga ng kaklase ko sa thesis, “quality education takes time” (hindi ko alam kung paano maglagay ng footnote sa wordpress, at mas lalong hindi ko alam kung sino unang gumamit ng kasabihan na yan. kung sino ka man, at nababasa mo ito, mag-comment ka naman).

Hindi ko rin napuntahan yung University Graduation Ceremony nung linggo, dahil sobrang init sa ampitheater ng UP Diliman. Gusto ko pa man din na marinig yung speech ni Noynoy  para sa amin na bagong graduate lang. Mabuti na lang at may internet at updated na ngayon ang opisyal na website ng Philippine government, at naka-post dun yung speech nya.

Ayon sa kanya, ang UP daw ay huli sa balita, kasi hindi daw nakakarating sa amin ang lahat ng mga magagandang nangyayari sa bansa. Kasalanan ba namin yun?

Hindi ko pa nahihimay-himay yung buong speech nya, at baka mamya e mali pala pagkakaintindi ko dun. kung gusto nyo basahin, basahin nyo dito:

http://www.gov.ph/2011/04/17/speech-of-president-aquino-at-the-up-diliman-commencement-exercises-april-17-2011/

Graduate na ako! Woohooo!😀

Mag-iwan ng Tugon

