Metrowalk part 2: Si manong na nagtitinda ng bibingka, ang pelikula ng guard, at ang babae sa counter

Palapit pa lang ako pinansin na ako ng guard na nagbabantay sa Yoo-hoo. Kung sabagay, kapansin-pansin naman talaga ang isang lalaking tumatakbo sa loob ng isang kainan. Nagkatinginan lang kami saglit at nagkaintindihan na agad. Hindi siya yung pagkakaintindihan na parang dalawang taong nagmamahalan at tumatakbo patungo sa isa’t isa na para bang may kumakanta ng “I’m all out of love” na parang pelikula, at akala mo e magyayakapan habang buhat ang babae at umiikot-ikot pa. Hindi ganun. Tinaas niya ang kanyang kanang kamay at sumenyas na parang nagtuturo kung saan ako dapat dumiretso. Sa counter.

 

Biglang liko. Iwas sa lamesa. Iwas sa mga kumakain. Tapos tigil. Hingal. Hinga saglit ng malalim.

 

Ate, may nakita kayong bag?

 

Sa iyo ba yun?

 

Opo. Naiwan namin kani-kanila lang.

 

Nilabas niya ang pang babaeng bag na tinago nila sa ilalim ng lamesa. Lord, sabi ko, mahal kita.

 

Sa puntong ito ay nakita kitang papalapit sa amin ng babae sa counter. Medyo hinihingal ka rin nun at malamang ay natawa din ako kung pinansin ko pa ang hitsura mo nang tumabi ka sa akin — pero masyado pa akong nalulunod sa pagpapasalamat sa Diyos at naibalik sa atin ang bag mo.

 

Tignan mo kung kumpleto.

Inabot ko sa iyo yung bag at sinilip mo agad ang laman. Kumpleto.

 

Pagkatapos magpasalamat sa mga tao sa Yoo-hoo ay binalikan natin ang tindahan ng bibingka. Si manong, na matagal nang nagtitinda dun, ay parang walang kamalay-malay sa lahat ng nangyari, kahit na sa harap niya natin naalala na naiwan mo pala yung bag mo, at pareho tayong nataranta. Normal na siguro sa kanya ang mga ganung bagay, o di kaya ay tinatawanan na lang tayo sa loob loob nya.

 

Ewan ko ba. Basta ang alam ko masarap ang puto bumbong na magkahawak kamay nating binili.

 

 


Yihee! Kinilig ka ‘no? basahin ang buong kwento.

Mag-iwan ng Tugon

