Robinson’s Galleria Mall-wide Sale Part 1: ang araw, leather seats, at ang spaghetti

Sinundo kita biglaan kanina, mas maaga ng isang araw sa napag-usapan nating petsa na magkikita tayo. Pareho nating hindi inaasahan ang sitwasyon na ‘yun kanina, pero minadali pa rin nating tapusing ang lahat ng kailangan tapusin para malibre na ang hapon nating magkasama.

Hindi pa ako kumakain nun nung sinundo kita. Mabuti na lang at naisipan mong dalhan ako ng tanghalian pagsakay mo sa sasakyang dala ko.

Spaghetti. Isang tupperware. Puno.

Shet, sabi ko sa sarili ko. Paano ko naman kakainin ito? Tapos, naalala ko, trapik sa may Libis.

Kung mayroong isang mabuting bagay na naidudulot ang trapik sa akin, nagbibigay ito ng panahon at pagkakataon na kumain ng mga pagkaing kailangan ng kubyertos. Nagulat ka pa nung biglaang naubos yung pagkain na dala mo. Kakapasok lang natin sa underpass sa may katipunan nun, paglabas natin ulit sa liwanag blangkong tupperware na ang iniaabot ko sa iyo.

“Natapon” ang biro ko.

Drive thru tayo kung may Mcdo, bili tayo ng maiinom mo.

‘Wag na, dun na lang pagbaba natin sa gale.

Sigurado ka?

Oo. gusto ko lang makaalis agad dito sa tirik ng araw.

Grabe yung init ng araw kanina sa kalsada. Hindi makapalag ang aircon ng sasakyan ko, at tumatagaktak na ang pawis sa buo kong katawan. Pero ni isang reklamo ay walang lumabas mula sa bibig mo. Bawat tingin ko sa iyo, isang ngiti ang binabato mo sa akin, kahit na todo ang salitang pagpaypay mo sa sarili mo at sa akin.

Ako na yata ang pinak-maswerteng lalaki sa balat ng leather seats ng sasakyan ko.

 

basahin ang buong kwento dito.

One thought on “Robinson’s Galleria Mall-wide Sale Part 1: ang araw, leather seats, at ang spaghetti

Mag-iwan ng Tugon

